Street Art @ เมืองอาร์ตภูเก็ต


ณ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ทั้งอาคาร ตึกรามบ้านช่อง สีสันสดใส หรือจะอาหาร ขนม ล้วนเป็นของเก่าที่สะท้อนความเป็นมาของผู้คนที่นี่ที่อาจจะถูกลืมเลือนได้ หากยุคสมัยและกาลเวลาทำให้ลูกหลานไม่ให้ความสำคัญ

แต่ในอีกหลายๆ มุมของย่านเมือเก่าภูเก็ต มีสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ เป็นงานศิลปะที่สะท้อนเรื่องราวเก่าที่ทรงคุณค่าของย่านเมืองเก่าภูเก็ต.. Street Art หนึ่งแนวทางการอนุรักษ์ผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่

...

น้อนเต่าแดง

ขนมอังกู่ หรือ ขนมเต่าแดง ขนมมงคลโบราณที่ยังคงอยู่ในประเพณีวัฒนธรรมของชาวบาบ๋าภูเก็ต ทั้งใช้ในงานแต่งงาน และใช้ไหว้เทพเจ้าที่คุ้มครองชะตาชีวิต ปรากฏอยู่ข้างกำแพงบ้านเก่า ตรงปากตรอกรมณีย์ สีแดงโดดเด่น ดึงดูดสายตา / อยู่คู่กับstreet artนกอินทรีย์ สีสันสดใส ภาพที่ทำให้มุมตึกเก่าๆ เงียบๆ กลับมาคึกคักด้วยผู้คนได้

น้อนบาบ๋า

ชุดบาบ๋าย่าหยา ที่สาวๆ ทุกช่วงวัยจะนุ่งผ้าปาเต๊ะ ลวดลายสวยงามสดใส ส่วนเสื้อจะมีหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นเสื้อลูกไม้ผ่าหน้าติดกระดุมธรรมดา ไปจนถึงชุดครุยผ้าโปร่งยาว เห็นน้อนแล้วรู้สึกสู้ชีวิต

วิวาห์บาบ๋า

ขบวนแห่ และบ่าวสาวกำลังเข้าพิธีแต่งงานที่เรียกว่า วิวาห์บาบ๋า อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของประเพณีแต่งงานแบบดั้งเดิมของชาวภูเก็ต ขบวนแห่นี้อยู่ตรงทางเข้าศาลเจ้าแสงธรรม 

หุ่นกระบอก

หน้าทางเข้าศาลเจ้าแสงธรรม ยังมีอีกหนึ่งผลงาน street art อีกภาพที่น่าสนใจ เป็นหนึ่งในการละเล่นของชาวจีนฮกเกี้ยนโบราณในเมืองเก่าภูเก็ต คือ ละครหุ่นชักจีน หรือ ก่าเหล้ ที่มีตัวละคร 3 ตัว ได้แก่ เส้งก่างเอี๋ย (หุ่นหน้าแดง) จอหงวน และฮูหยิน ภาพนี้ยังแอบซ่อนปริศนาที่มองดูแล้วไม่ว่าใครเป็นคนเชิด หรือ ใครไปเป็นผู้ถูกเชิด

โอวต๊าว

ร้านรถเข็นโอวต๊าวข้างทาง มาอยู่บนกำแพง มีอาม่ากับลูกค้ามายืนรอชิมกันหลายคน ร้านโอวต๊าวร้านนี้อยู่ในตรอกซอกซอยไหน ลองไปหากันดู

อยู่ในดวงใจ

ภาพ street art ในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่ตรงสี่แยกถนนดีบุก เป็นภาพที่หลายๆ คนอาจยังคงจำได้ และยังอยู่ในใจ ทุกคนที่เข้ามาในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ต้องได้เห็นภาพนี้ และยังเป็นมุมฮิตของนักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่ต้องมาถ่ายภาพกับ street art เซทนี้

...
ศิลปะบนกำแพงที่สร้างสรรค์มาจากศิลปินยุคใหม่ แต่สามารถสะท้อนวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และจิตวิญญาณของชาวย่านเมืองเก่าภูเก็ต แบบที่นักท่องเที่ยวที่ไปไม่ควรพลาด และยังมีหลายภาพที่ซ้อนอยู่ตามมุมต่างๆ รอให้นักท่องเที่ยวได้ออกตามหา