อาหารภูเก็ต อื้อหือกินอะไรก็อร่อย...


ไปภูเก็ต.. ต้องไปกิน... 

อีกหนึ่ง​destinationของใครหลายๆคนที่เยี่ยมเยือนย่านเมืองเก่าภูเก็ต

และขอแนะนำว่าให้พกยาช่วยย่อยไปด้วย​ เพราะตั้งแต่เช้ายันค่ำ​ จะมีเมนูคาวหวานแบบฉบับภูเก็ตให้ได้ลิ้มลองไม่ซ้ำเมนูเลย

... 

เสน่ห์ของอาหารภูเก็ต​ ก็คงจะเป็นเช่นเดียวกันกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวบาบ๋าย่านเมืองเก่าภูเก็ต​ ที่เป็นการผสมผสาน​ หลอมรวมกันของอาหารจีนฮกเกี้ยนกับอาหารปักษ์ใต้พื้นเมือง​ จนกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร​ และไม่มึที่ใดเหมือน

... 

ถ้าจะตะลุยกินอาหารภูเก็ตล่ะก็​สามารถเริ่มไปตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนบ่ายเย็นย่ำค่ำมืด.. ลองไปลุยกันดู

เริ่มเลยย​ เจ็ดโมงเช้าออกมาเดินรับแดดอ่อน​ แล้วมองหาร้านติ่มซำดีๆสักร้าน​ นั่งจิบชาร้อน​ แกล้มติ่มซำ เป็นเมนูเปิดวันที่ให้พลังแน่นๆ​ดี​ หรือจะลองไปเดินดูวิถีชีวิตจริงๆ​ ที่ตลาดเช้า​ ลองมองหาขนมภูเก็ตพื้นฐาน​ มาชิมคู่กับโกปี๊ร้อนๆ​ ก็ดีไม่หยอก​ ขอแนะนำ​...ขนมเต่าแดง ขนมมงคลที่ด้านนอกเป็นแป้งนิ่มๆ สีแดง พิมพ์เป็นรูปเต่า ด้านในเป็นไส้ถั่วกวน หรือเหนียวหีบ​ ขนมหวานชื่อเรียบง่ายแต่มีความหมายดีอีกหนึ่งอย่าง (ขอบอกว่าขนมภูเก็ตโบราณที่ได้ลองชิมมีหลายอย่างมาก รสชาติรสสัมผัสอาจจะคล้ายขนมไทยที่เราเคยกินกัน แต่หน้าตาอาจจะไม่เหมือน และชื่อเรียกที่เป็นภาษาจีน อย่าเรียกว่าจำยาก แต่น่าจะจำไม่ได้เลยมากกว่า)



มื้อเช้าผ่านไปเบาๆ แล้วก็ไปเดินเที่ยวตามตรอกซอกซอย ที่จะมีร้านอาหารหรือขนมเจ้าดั้งเดิมแอบซ่อนอยู่ เดินไปกินไปตลอดทาง 

อาโป้ง.. ต้าวส้อ.. ขนมพริก.. ขนมไส้ไก่.. และอีกหลายอย่างที่จำชื่อไม่ได้


เที่ยงแล้ว จะกินแนวไหนดีนะ.. เป็นร้านขนมจีนริมทาง ที่มีน้ำยาสูตรเด็ดเผ็ดร้อน หรือจะเป็นร้านอาหารติดแอร์แต่รวมเมนูพื้นเมือง อย่าง หมูฮ้อง.. ผัดหมี่ฮกเกี้ยน.. ฮูแช้.. หมี่หุ้นแกงปูใบชะพลู..


ยามบ่ายแดดเริ่มแรง ไปหาขนมหวานดับร้อนกันดีกว่า โอ้วเอ้ว.. เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทั้งดับร้อนจากภายนอก และรักษาอาการร้อนในได้ด้วย 


โอ้วเอ้ว เป็นน้ำแข็งไสเวอร์ชั่นภูเก็ต ที่มีเนื้อโอ้วเอ้วใสๆ เป็นตัวเอก ลักษณะก็จะคล้ายๆ กับเฉาก๊วย ที่วุ้นเด้งๆ แล้วมาเพิ่ม Topping แล้วแต่จะชอบอะไร หลักๆ จะเพิ่มถั่วแดง เม็ดแมงลัก หรือกล้วยหอม ฮ้าาาาาาา..เย็นฉ่ำหวานชื่นใจ


ถ้ายังแอบหิวหน่อย จัดเมนูหนักหน่อย เป็น โอ้ต้าว.. หอยทอดภูเก็ต ที่ใช้หอยติบหรือหอยนางรมเล็กเป็นวัตถุดิบหลัก ความสดของหอย ความกรอบของแป้งสูตรพิเศษ และความกลมกล่อมที่ได้จากเผือกและส่วนผสมอื่นๆ บอกได้คำเดียว "ฟินนนนน"

มื้อเย็นแล้ว ขอพักผ่อนกายใจ เป็นร้านอาหารดีๆ วิวสวยๆ มีให้เลือกทั้งร้านอาหารที่สามารถชมวิวมุมสูงของเมืองภูเก็ตเกือบทั้งเมือง และร้านอาหารริมทะเล ที่มีทั้งอาหารทะเลสดๆ กับอาหารพื้นเมืองเก๋ๆ 

ขอแนะนำ น้ำชุบหยำ น้ำพริกปักษ์ใต้ที่รับประทานกับผักสด ปลากระพงทอดน้ำปลา ผักเหลียงต้มกะทิ ผัดสะตอกุ้งสด ข้าวร้อนๆ ต้องมาแล้ว แค่คิดก็น้ำลายสอ 


...

กับหนึ่งวันที่ได้อิ่มหนำ สัมผัสภูเก็ตเมืองแห่งอาหาร อย่างเต็มที่.. ต้องตบมือดังให้กับกระเพาะอาหารที่ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม.. อาหารย่อยหมดแล้ว แต่ความประทับใจยังคงเต็มเปี่ยม