ปั่นจักรยานชมวิถี


0

ครั้งหนึ่ง ผู้เขียนได้มีโอกาสดันด้นมาจากกรุงเทพขึ้นเหนือ มายังเมืองน่าน และเลี้ยวซ้ายเข้าไปยังตำบลหนึ่ง "บ่อสวก" ชุมชนดั่งเดิมของเมืองน่าน ที่ร่ำรวยด้วยมรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาพื้นบ้านที่โดดเด่น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ราบกลางหุบเขาที่มีแม่น้ำน่านไหลผ่าน


1

เมื่อมาถึงผู้เขียนได้เข้าพักที่ "ริมทุ่งโฮมสเตย์ เชฟชุมชน@บ้านสวนชวนชิมริมทุ่ง" ซึ่งดำเนินการโดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก พี่ๆ ที่นี้ น่ารักมาก บรรยากาศของที่พักก็เป็นกันเอง

เมื่อได้หย่อนก้นพักสักหน่อยก็สังเกตุว่า รอบๆ ที่พักและชุมชนล้อมรอบด้วยทุ่งนา ซึ่งก็แตกต่างจากชุมชนอื่นๆ ของประเทศไทย ที่แยกพื้นที่อยู่อาศัยออกจากพื้นที่การเกษตรอย่างชัดเจน แล้วบังเอิญอย่างมากที่ช่วงนั้นเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ยังมีความเขียวขจีของทุ่งนา ทำให้ผู้เขียนตั้งใจว่าพรุ่งนี้ จะสวมบทเป็นนักท่องเที่ยว ออกปั่นจักรยานชมทิวทัศน์แถวนี้สักหน่อย


2

6.00 น

ผู้เขียนได้ตื่นแต่เช้า ยืมจักรยานจากพี่บู เจ้าของโฮมเสตย์ ซึ่งพี่เขามีจักรยานให้ผู้พักได้นำไปใช้ได้ไม่คิดค่าบริการ

...

เมื่อขับไปรอบๆ ไม่นานนัก ผู้เขียนก็พบว่า บรรยากาศยามเช้า ณ บ่อสวก มีความกลมกลืนของบ้านเรือน รวมไปถึง วัดวา อย่างวัดบ่อสวก ศูนย์รวมจิตใจของชุมชนไม่ไกลจากที่พักเท่าไรนัก ที่วัดมีพระพุทธรูป และเจดีย์สไตล์ล้านนา ประดิษฐาน อยู่ริมถนนให้นักท่อเงที่ยว ได้แชะภาพ สักสองสามรูป


...

บรรยากาศที่มี พระพุทธรูป และเจดีย์สไตล์ล้านนา ร่ายรอมด้วยบ้านเรือน อยู่อย่างบางๆ มีทุ่งหน้าเป็นฉากหน้า และบางครั้งเป็นฉากหลังแล้วแต่มุมถ่ายรูป ซึ่งในช่วงเวลานั้นชาวบ้านบ่อสวกก็ออกมาทำธุระยามเช้า หรือบ้างก็ออกมาทำบุญตักบาตร ทำให้รู้สึกถึง กลิ่นอายความเรียบง่าย และวิถีดั้งเดิม ที่ทำให้ผู้เขียนก็แอบนึกถึงชีวิตสมัยเด็กของผู้เขียน 

...

เมื่อปั่นมาสักหน่อย ก็พบว่ามีร้านอะไรสักร้านเปิดขาย อยู่หน้าโรงเรียนบ่อสวก ร้านนี้ขายขนมข้าวปิ้ง หรือข้าวเหนียวปิ้ง ขนมโบราณในท้องถิ่น ห่อด้วยไส้ต่างๆ มีใบตองเป็นเปลือกนอก หอมกลิ่นหอมด้วยข้าวเหนียวและใบตองที่ผ่านย่างไฟอ่อนๆ  ชวนให้ใครผ่านไปผ่านมาต้องหยุดแวะซื้อขนมข้าวปิ้งรสเด็ดสักสองสามห่อ










3

เมื่อปั่นพอสมควร ผู้เขียนได้ขับจักรยานกลับมายังที่พัก ก็พอดีพี่บู ได้ทำข้าวต้มร้อนๆ เสร็จแล้วพอดี เสริฟ์ให้ผู้เขียนเป็นอาหารเช้า พร้อมกาแฟร้อนๆ เคล้าบรรยากาศยามเช้าของบ่อสวก

...

นับว่าการมาธุระที่บ่อสวกที่คล้ายกับการมาพักร้อนเบาๆ กิจกรรมการปั่นจักรยานในบ่อสวกจึงควรเป็นกิจกรรมไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง นอกจากได้ออกกำลังกายแล้ว ยังได้รู้สึก "ม่วนใจ๋" ในบรรยากาศของชุมชน จึงไม่น่าแปลกใจหากบ่อสวกจะถูกยกเป็น The Best Bicycle Destination in Asia ในอนาคต