น้ำพริกกระทะแตก อร่อยจนพุงจะแตก


0

สำรับของหนองอ้อ

เมื่อเราได้นำอาหารของหนองอ้อมาจัดเป็นสำหรับ เราจะพบว่าอาหารของหนองอ้อมีความโดดเด่น และอร่อยไม่แพ้ใคร หน้าตาของสำหรับมีทั้งอาหาร อาหารพื้นถิ่นมีอยู่ในพื้นที่ อำเภอศรีสัชนาลัย และบางจาน ก็เป็นอาหารของไทครั่งหรือลาวครั่ง ที่อพยพย้ายถิ่นเข้ามาตั้งรกรากที่บ้านเกาะน้อย ตำบลหนองอ้อนี้เอง ทำให้สำรับมีหลากหลายเมนูอาหาร ที่ล้วนแล้วแต่นับว่าเป็นอาหารรสเลิศ อาทิ โซเร่ไก่ แกงหยวกใส่ถั่วเขียวเกี่ยวมือ แกงขี้เหล็กไทครั่ง และพล่าข้าวกล้องงอก แต่ในบรรดาสำหรับนี้ก็ไม่มีอาหารจานไหนที่เด็ดดวง ขนาดที่ต้องตักข้าวสวยมาเพิ่มอีก จานนั้นก็คือ น้ำพริกกระทะแตก


1

น้ำพริกกระทะแตก

น้ำพริกกระทะแตก เป็นน้ำพริกสูตรโบราณของชาวไทครั่ง บ้านเกาะน้อย ที่โดดเด่นด้วยการผัดส่วนผสม ให้แห้งได้ที่ ซึ่งบางครั้งแม่ครัวอาจใช้เวลานานไปหน่อย ผัดน้ำพริกจนกระทะร้อนจนเกินไปทำให้กระทะแตก...
จึงกลายเป็นที่มาของชื่อชาวบ้านเรียกกัน


2

ตั้งกระทะ

ขั้นตอนการทำ แม่ครัวไทครั่งจะเริ่มตั้งกระทะให้ร้อน เมื่อร้อนได้ที่ก็ใส่น้ำมัน เมื่อน้ำมันเดือด ก็ใส่หมูบดที่คลุกปนกับมันหมู ลงไปพร้อมๆ กับพริกหยวกคั่วแห้ง เมื่อผัดไปสักพัก ก็โรยด้วยหอมเจียวและกระเทียมเจียว และปรุงรสด้วยกะปิ น้ำตาลปี๊บและน้ำมะขามเปียก จากนั้นจึงผัดต่อไปจนเนื้อน้ำพริกแห้ง ซึ่งแน่นอน กว่าจะแห้งกระทะก็อาจแตกกันเลยที่เดียว


3

ตักข้าว พร้อมทาน

เมื่อแห้งได้ที่ ก็ตักน้ำพริกใส่ถ้วยพร้อมเสริฟ น้ำพริกจากกระทะมีรสชาติที่กลมกล่อม ช่วยให้เจริญอาหาร ทานข้าวได้ในปริมาณมาก เนื่องจากไม่ได้มีรสชาติเผ็ดแบบน้ำพริกทั่วไป เคล็ดลับของน้ำพริกกระทะแตก คือการใช้พริกหยวกที่คั่วจนแห้ง ทานแกล้มกับยอดมะกอก ขาวหนองอ้อบอกว่า อร่อยอย่าบอกใคร