ขนมพิมพ์ข้าวตอก กิจกรรมทั้งครอบครัว


0

ขนมพิมพ์ข้าวตอก ขนมพื้นบ้านโบราณสืบทอดกันมาเป็นร้อยปี ในพื้นที่ตำบลหนองคันทรงซึ่งรวมถึงบ้านท่าระแนะด้วย ด้วยขนมข้าวตอกมีวิธีทำที่พิถีพิถันทำไม่ได้ง่าย จึงทำให้ขนมพิมพ์ข้าวตอกเป็นขนมที่ทำเฉพาะในวันที่สำคัญสำหรับชุมชน หรืองานมงคลต่างๆ อย่างงานบุญ งานประเพณีท้องถิ่น


1

เตรียมวัตถุดิบ

ส่วนประกอบหลักของขนมพิมพ์ข้าวตอก ก็เป็นที่มาของชื่อนั้น คือ ข้าวตอก ซึ่งเป็นการนำเมล็ดเปลือกของข้าวเหนียวพันธุ์ดีมาคั่วกับไฟร้อนๆ ในกระทะแบบโบราณให้ จนทำให้เมล็ดข้าวเปลือกสุกพองแตกออกมา เหมือนป๊อบคอร์น ซึ่งจะได้กลิ่นหอมของข้าวที่โดนคั่ว นอกจากนี้ยังมีน้ำกะทิ ที่ชาวชุมชนท่าระแนะคัดมะพร้าวทึนทึกมาขูดละเอียดด้วยมือ จนได้น้ำกะทิที่มีความหอมมันจากมะพร้าว



2

เริ่มจาก...ตำ

เมื่อได้ข้าตอกที่คล้ายป๊อบคอร์นแล้ว ก็จะนำไปตำให้ละเอียดด้วยครกตำข้าวจนพอสมควรแล้วก็จะร่อนแป้งแยกส่วนละเอียดกับส่วนหยาบออกมา



3

ต่อมา...เตรียมไส้

นำแป้งข้าวตอกที่หยาบมาผัดทำไส้ ซึ่งผสมด้วยมะพร้าวขูดละเอียด และน้ำตาล ผัดจนได้ที่ จากนั้นนำไส้มาใส่แป้งแบบหยาบและน้ำกะทิ จากนั้นก็นวดจนเนื้อเข้ากันได้ดี แล้วปั้นเป็นลูกกลมขนาดพอดีกับแบบพิมพ์ คลุกด้วยแป้งข้าวตอกเนื้อละเอียด


4

ตอกใส่พิมพ์

นำแป้งที่ปั้นได้ที่มาใส่แบบพิมพ์ทำจากไม้มีด้ามจับเป็นท่อนเหลี่ยม เป็นพิมพ์รูปเราขาคณิต 2 ด้าน ด้านหน้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ซ้อนกัน 5 ชั้น และด้านหลังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็นชั้นๆ เช่นกัน ซึ่งพิมพ์นี้สืบทอดมาไม่น้อยกว่าร้อยปี ตั้งแต่รุ่นตารุ่นยาย


เมื่อกดแป้งจนได้รูปจากพิมพ์แล้ว จึงเคาะออกมา เป็นขั้นตอนที่ต้องออกกแรงพอสมควร เพื่อให้ขนมหลุดมาจากพิมพ์ ซึ่งก็กลายเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสนุกสนามในครอบครัว หรือในกลุ่มเพื่อน เพราะเป็นการประชันแข่งขันกัน เคาะขนมออกจากพิมพ์

...

เมื่อได้ขนมที่มีรูปตามพิมพ์แล้ว ก็นำไปคลุกกับแป้งข้าวตอกละเอียดอีกครั้งเพื่อไม่ให้ขนมติดกัน ซึ่งก็พร้อมกินได้ จะนำไปทานคู่กับชาหัวร้อยรู เครื่องดื่มขึ้นหน้าขึ้นตาใช้รับรองแขกของท่าระแนะก็อร่อยอย่าบอกใคร