อุโมงค์ต้นไม้ อุโมงค์สีเขียวทะลุมิติ


0

ใครจะคาดคิดว่า ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก

เพียงแค่ขับรถ จากมอเตอร์เวย์ ไปจนสุดถึงจังหวัดตราด

จะมีป่าชายเลน พื้นใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ทั้งที่อาศัยในน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ของอ่าวตราด


1

ป่าอเมเซอนตะวันออก

ป่าชายเลนของบ้านท่าระเนะ เป็นป่าชายเลนพื้นใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ 5,260 ไร่ อยู่ในคลองเจ๊กที่คดเคี้ยวและไหลลงสู่ทะเลอ่าวตราด พื้นที่นี้มีสภาพธรรมชาติสมบูรณ์มาก มีป่าต้นโกงกางใบเล็ก ป่าต้นจาก และป่าต้นตะบูนขาว ขึ้นเป็นชั้นๆโดยมีต้นแสมขาว ลำพู และประสักดอกแดง ขึ้นแซมได้บ้าง ความอุดมสมบูรณ์ของป่ามีมากทำให้เรายังสามารถพบสัตว์ป่าได้หลายชนิด ทั้งนกกินเปี้ยว นกกระเต็น นกยาง และนกเด้าลม นอกจากนี้ยังมีลิงแสมที่เป็นเจ้าถิ่นอยู่ในบริเวณทางเดินธรรมชาติป่าโกงกาง และในป่ายังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำขนาดเล็ก อาทิ ปูดำ ปูแสม หอยพอก กบน้ำเค็ม เป็นต้น ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทั้งพืชพรรณ และสัตว์นานาชนิด ในสภาพแวดล้อมป่าชายเลน ก็ไปคล้ายๆ ป่าอเมซอน ที่อยู่ในทวีปอเมริกา ป่าชายเลนของบ้านท่าระเนะ จึงได้รับสมญานามว่า อเมซอนตะวันออก



2

อุโมงค์ต้นไม้

....

ท่ามกลางเสียงเครื่องยนต์เรือที่ดังไม่ขาดสายอยู่ท้ายเรือ เราจะค่อยๆ รู้สึกว่า บรรยากาศรอบๆ สองข้างทางที่เป็นหมู่บ้านชาวเล เปลี่ยนไปเป็น อาณาเขตของป่าชายเลน สองข้างทางจะเริ่มมีต้นโกงกางใบเล็กและใบใหญ่ ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งเป็นป่าชั้นแรกของท่าระแนะ บางต้นก็มีขนาดใหญ่ อายุมากกว่า 100 ปี ป่าโกงกางทั้งสองข้างทางนี้มีลำต้นโน้มเอนตัว และแผ่กิ่งก้านสาขา เข้าหาคลองจนดูคล้ายอุโมงค์ เมื่อมองต่ำลงมา ก็มีรากค้ำจุนของต้นโกงกางเรียงรายเป้นธรรมชาติที่ดูสวยงามแปลกตา อยู่ทั้งสองฝั่งคลอง เมื่อล่องเรือผ่านจึงมีความรู้สึกเหมือนเรากำลังลอดอุโมงค์สีเขียวที่สวยงามและมหัศจรรย์เป็น อย่างยิ่ง และยังมีรากหายใจห้อยลงมาเหมือนเป็นม่านธรรมชาติขณะที่เรือผ่านอุโมงค์



....

นั่งมาไม่นานนัก  ป่าสองข้างทางก็เปลี่ยนไป วิวทิวทัศน์รอบข้างปรากฏต้นจาก ค่อยๆ แทรก ขึ้นมาเป็นไม้เด่น ซึ่งนั้นแปลว่า เราเข้าสู่ป่าชั้นที่สอง ป่าต้นจาก ทั้งสองข้างแน่นขนัดด้วยต้นจากขนาดใหญ่สูงราวสิบเมตร อยู่สองข้างคลอง มีใบต้นจากแผ่มาปกคลุมลำคลอง คล้ายเป้นอุโมงค์ใบจาก มีผลลูกจากเป็นช่อย้อยลงมาบริเวณโคน นอกจากนี้หากเพ่งไปบริเวณต้นหรือรากของต้นจากเราก็จะพบสัตว์นานชนิด เช่น ปู เพรียง หอย   


...

ไม่นานนักเรือก็มาจอดที่ทางเดิน ป่าชายเลน ที่ปกคลุมมอส ไลเคน เฟิน เห็ด ของไม้นานาพันธุ์ ที่ทางเดินนี้จะนำเราไปสู่ลานต้นตะบูนที่อยู่ใจกลางของป่าชายเลนแห่งนี้




...

เส้นทางร่องเรือ จนถึงทางเดินธรรมชาติ จะทำให้เราเพลิดเพลิน ไปกับธรรมชาติ ด้วยความสมบูรณ์ของสภาพป่าและบรรยากาศป่าดังที่กล่าวมาแล้วนี้ ทำให้บางครั้งในยามที่อยู่ในเส้นทาง ยามที่เราได้เดินทางท่ามกลางป่าชายเลนนี้ จะบังเกิดความอัศจรรย์ เสมือนว่าเราผ่านอุโมงค์สีเขียว ที่ทะลุมิติเข้ามายังอีกมิติที่แตกต่างจากกรุงเทพที่คล้าคลำด้วยตึงสูงและรถราที่หนาแน่น